🍇🍇🍇 TÌM HIỂU THỜI GIAN LÃO HÓA CÁC LOẠI NHO VANG TRẮNG

Nguyễn Vũ Hải Anh
Th 7 04/12/2021

Dưới đây là biểu đồ thời gian lão hóa rượu vang trắng. Các trường hợp dưới đây là những trường hợp thường xuyên xảy ra. Và điều tất nhiên là sẽ có những chai vang ngoại lệ. Có những chai vang trắng được ghi nhận là có tuổi thọ lên đến hơn 30 năm. Những trường hợp dưới đây sẽ hỗ trợ bạn trong việc chọn vang phù hợp cho bàn tiệc.

- Nho Chardonnay: 2,5 – 10 năm

- Nho Sauvignon Blanc: 0 – 7,5 năm

- Nho Rkatsitelli: 2,5 – 7,5 năm

- Nho Riesling: 0 – 5 năm

- Nho Viura: 2.5 – 10 năm

- Nho Chenin Blanc: khoảng 1 – 7,5 năm

- Nho Moscato: 0 – 2,5 năm

- Nho Sémillon: khoảng 1 – 10 năm

- Nho Verdejo: khoảng 1 – 5 năm

- Nho Garganega: khoảng 1 – 5 năm

- Nho Gewurztraminer: 0 – 2,5 năm

- Nho Viognier: 2,5 – 7,5

- Nho Torrontes: 0 – 5 năm

- Nho Savatiano: 2,5 – 10 năm

- Arinto: 2,5 – 12,5 năm

✨ 𝐌𝐨̣̂𝐭 𝐬𝐨̂́ 𝐥𝐨𝐚̣𝐢 𝐧𝐡𝐨 𝐥𝐚̀𝐦 𝐯𝐚𝐧𝐠 𝐭𝐫𝐚̆́𝐧𝐠 𝐜𝐨́ 𝐭𝐮𝐨̂̉𝐢 𝐭𝐡𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 𝐠𝐚̣̆𝐩

- 𝐂𝐡𝐚𝐫𝐝𝐨𝐧𝐧𝐚𝐲: Đây là loại nho trắng phổ biến và được biết đến nhiều nhất. 𝐂𝐡𝐚𝐫𝐝𝐨𝐧𝐧𝐚𝐲 có thời gian lão hóa khá lầu vì lượng axit cao. Kết hợp với tannin của thùng gỗ sồi. Nên những dòng rượu vang nho 𝐂𝐡𝐚𝐫𝐝𝐨𝐧𝐧𝐚𝐲 thòng có axit cao hơn.

- 𝐒𝐞́𝐦𝐢𝐥𝐥𝐨𝐧: 𝐒𝐞́𝐦𝐢𝐥𝐥𝐨𝐧 được biết đến nhiều trong hỗn hợp blend với Sauvignon Blanc trong rượu vang trắng của Bordeaux. Loại nho này không chứa nhiều vị chua, nhưng chúng có hương thơm thú vị theo thời gian. Do đó, chai vang này càng già thì hương vị sẽ ngon hơn.

- 𝐑𝐢𝐞𝐬𝐥𝐢𝐧𝐠: Đây là loại rượu vang trắng đặc biệt thơm. Hương thơm của nó thiên về mùi hương ngọt ngào. Được trồng nhiều ở Đức. Loại nho này càng về già hương thơm đặc trưng càng trỗi dậy. Khi trở thành một cụ ông, loại vang này sở hữu một hương thơm rất ngạc nhiên. Hương thơm này do hợp chất độc đáo TDN gây ra.

✨ 𝐂𝐚́𝐜 𝐥𝐨𝐚̣𝐢 𝐧𝐡𝐨 𝐥𝐚̀𝐦 𝐯𝐚𝐧𝐠 𝐭𝐫𝐚̆́𝐧𝐠 𝐜𝐨́ 𝐭𝐮𝐨̂̉𝐢 𝐢́𝐭 𝐠𝐚̣̆𝐩 𝐡𝐨̛𝐧

- 𝐑𝐤𝐚𝐭𝐬𝐢𝐭𝐞𝐥𝐢: Đây là loại nho hiếm, được trồng ở Đông Âu. Loại nho này có tất cả các đặc điểm của dòng vang trắng ngon theo độ tuổi. Càng về già, chai vang càng có nhiều vị sáp ong, thuốc tê. Đây là hương vị đặc biệt của chai vang trắng làm từ giống nho này.

- 𝐕𝐢𝐮𝐫𝐚: Còn có tên gọi khác là Rioja Blanca – White Rioja. Lúc còn trẻ, chai rượu vang có hương thơm đặc trưng của cam, quýt và những khoáng chất. Hương vị của chúng ngày càng trở nên phong chúng già đi. Rượu vang có màu trắng đặc trưng nên nó sẽ là một ứng cử viên sáng giá để blend với giống nho khác có màu đậm hơn.

- 𝐂𝐡𝐞𝐧𝐢𝐧 𝐁𝐥𝐚𝐧𝐜: Những loại rượu này xuất hiện nhiều ở các thung lũng sông xung quanh Anjou. Bạn cũng có thể săn những chai rượu này ở các khu vực làm rượu tại Nam Phi.

- 𝐒𝐚𝐧𝐯𝐚𝐭𝐢𝐚𝐧𝐨: Đây là loại nho làm vang trắng được trồng nhiều nhất ở Hy Lạp. Giống nho này cũng là một trong số những giống nho ngon khi có tuổi. Khi về già, chúng có hương thơm của một loại cỏ trắng kỳ lạ và vị của hạt dẻ. Đây là những chai rượu rất giá trị khi trở nên già nua.

- 𝐀𝐫𝐢𝐧𝐭𝐨: Arinto là một người hùng vô danh đến từ Bồ Đào Nha. Được sản xuất ở nhiều phong cách và kiểu dáng khác nhau. Theo thời gian, giống nho này có hương vị ngày càng phong phú. Hương vị của cam quýt, khoáng chất, mật ong, sáp ong sẽ rõ ràng theo thời gian.

👉 Đ𝐢𝐞̂̀𝐮 𝐧𝐠𝐨𝐚̣𝐢 𝐥𝐞̣̂:

- Không phải rượu vang nào để lâu bạn cũng sẽ cảm thấy ngon. Nếu như bạn đã đợi đủ thời gian mà vẫn không cảm thấy rượu ngon thì bạn nên cải thiện vị nếm. Bạn nên trải nghiệm nhiều hơn các loại rượu vang để vị nếm của bạn tốt hơn. Đó là một quá trình dài mà bạn cần tập luyện.

- Ngoài các dòng rượu vang trắng khô, vang tráng miệng tăng cường cũng có xu hướng để lâu. Những dòng vang như Sherry, Madeira hay Marsala giúp cải thiện hương vị và kết cấu.

----------

Nguồn Sưu Tầm