🍇🍇 TÌM HIỂU THỜI GIAN LÃO HÓA CÁC LOẠI NHO VANG ĐỎ?

Nguyễn Vũ Hải Anh
Th 6 03/12/2021

✨ Dưới đây là biểu đồ thời gian lão hóa rượu vang đỏ. Các trường hợp dưới đây là những trường hợp thường xuyên xảy ra. Và điều tất nhiên là sẽ có những chai vang ngoại lệ. Có những chai vang đỏ được ghi nhận là có tuổi thọ lên đến hơn 30 năm. Những trường hợp dưới đây sẽ hỗ trợ bạn trong việc chọn vang phù hợp cho bàn tiệc.

- Cabernet Sauvignon: 5 – 20 năm

- Merlot: khoảng 3 – 20 năm

- Malbec: 5 – 10 năm

- Syrah (Shiraz): khoảng 3 – 15 năm

- Pinot noir: khoảng 3 – 15 năm

- Grenache: khoảng 3 đến 15 năm

- Monastrell: khoảng 7,5 – 20 năm

- Primitivo (Zinfandel): khoảng 2,5 – 7,5 năm

- Tempranillo: khoảng 7,5 đến 20 năm

- Sangiovese: 10 – 25 năm

- Nebbiolo: 15 – 30 năm

- Cabernet Franc: 5-15 năm

- Tannat: 10 – 25 năm

- Xinomavro: 5 – 25 năm

- Aglianico: 10 – 25 năm

✨ Có một số trường hợp thời gian lão hóa rượu vang đỏ của những giống nho trên khác đi. Đó là do các yếu tố khác như: quy trình làm rươu, kinh nghiệm làm rượu, ý đồ của người làm rượu,…

✨ Các loại vang thường có vị tốt hơn trong thời gian bắt đầu lão hóa. Ví dụ như 𝘾𝙖𝙗𝙚𝙧𝙣𝙚𝙩 𝙎𝙖𝙪𝙫𝙞𝙜𝙣𝙤𝙣. Khi nếm thử Cab mới phát hành, 𝘁𝗮𝗻𝗻𝗶𝗻 sẽ lan đều trong vòm miệng, từ đó làm khô miệng của bạn. Nó có độ se dính lại, cảm giác như môi bị se vào răng của bạn. Tuy nhiên, theo thời gian, rượu sẽ có vị dễ chịu hơn.

👉 𝗠𝗼̣̂𝘁 𝘀𝗼̂́ 𝗹𝗼𝗮̣𝗶 𝗻𝗵𝗼 𝗻𝗴𝗼𝗻 𝗵𝗼̛𝗻 𝗸𝗵𝗶 đ𝗲̂̉ 𝗹𝗮̂𝘂

- Những loại vang đỏ có lượng axit cao và tannin cao nên để lâu hơn. Vì chúng cần thời gian để hòa tan các chất axit, 𝘁𝗮𝗻𝗻𝗶𝗻 . Giảm bớt vị của tannin trong chai rượu. Tuy nhiên những chai rượu này thường rất ngon. Nếu bạn không muốn đầu tư một khoảng thời gian quá dài, cũng có một số chai rượu bắt đầu lão hóa chỉ trong một năm.

👉 𝘋𝘶̛𝘰̛́𝘪 đ𝘢̂𝘺 𝘭𝘢̀ 𝘥𝘢𝘯𝘩 𝘴𝘢́𝘤𝘩 𝘤𝘢́𝘤 𝘭𝘰𝘢̣𝘪 𝘯𝘩𝘰 𝘴𝘦̃ 𝘯𝘨𝘰𝘯 𝘩𝘰̛𝘯 𝘯𝘦̂́𝘶 đ𝘦̂̉ 𝘭𝘢̂𝘶.

⛔ 𝗡𝗼𝘁𝗲: Danh sách này chỉ nói đến đa số các trường hợp. Tất nhiên sẽ có những chai vang ngoại lệ.

✨ 𝘾𝙖𝙗𝙚𝙧𝙣𝙚𝙩 𝙎𝙖𝙪𝙫𝙞𝙜𝙣𝙤𝙣: Đây là loại nho có nhiều chất lượng khác nhau, theo từng khu vực. Vì nho 𝘾𝙖𝙗𝙚𝙧𝙣𝙚𝙩 𝙎𝙖𝙪𝙫𝙞𝙜𝙣𝙤𝙣 được trồng ở nhiều nơi nên có mức chất lượng khác nhau. Các chai vang có thời gian lão hóa lâu thường có màu đậm, độ axit cao. bên cạnh đó, nồng độ và 𝘁𝗮𝗻𝗻𝗶𝗻 các chai này cũng đáng để chú ý.

✨ 𝐌𝐞𝐫𝐥𝐨𝐭: Giống như Cabernet Sauvignon, 𝐌𝐞𝐫𝐥𝐨𝐭 cũng là một trong những loại nho sẽ ngon hơn khi lão hóa. Hay nói các khác thời gian lão hóa cả nó lâu hơn. Rượu vang làm từ nho này sẽ mềm hơn, êm hơn và nhiều hương thuốc lá hơn nếu để lâu.

✨ 𝐌𝐨𝐧𝐚𝐬𝐭𝐫𝐞𝐥𝐥 (còn gọi là Mourvèdre). Có lượng tannin cao và màu sắc rất đậm. Ở vùng Bandol của Provence, loại nho này trở nên phải tốn ít nhất hơn 10 năm tuổi. Sau 10 năm, những chai vang từ nho này cho hương vị mộc mạc, phong phú đáng mong đợi.

✨ 𝐓𝐞𝐦𝐩𝐫𝐚𝐧𝐢𝐥𝐥𝐨. Đây là một ứng cử viên sáng giá cho việc để lâu dài. Người Rioja-nese biết điều này và có một hệ thống phân loại xây dựng xung quanh sự lão hóa.

👉 Ngoài ra còn rất nhiều giống nho khác cho ra chất lượng cao nếu để lâu. Và tất nhiên, vị ngon của sự chờ đợi rất hiếm khi làm bạn thất vọng.

⛔ 𝙉𝙜𝙤𝙖̣𝙞 𝙇𝙚̣̂ :

- Không phải rượu vang nào để lâu bạn cũng sẽ cảm thấy ngon. Nếu như bạn đã đợi đủ thời gian mà vẫn không cảm thấy rượu ngon thì bạn nên cải thiện vị nếm. Bạn nên trải nghiệm nhiều hơn các loại rượu vang để vị nếm của bạn tốt hơn. Đó là một quá trình dài mà bạn cần tập luyện.

---------

Nguồn Sưu Tầm