NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG SỰ LÃO HÓA CỦA RƯỢU VANG ? || Mộc An Market

Nguyễn Vũ Hải Anh
Th 4 01/12/2021

 

🍾🍾🍾 NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG SỰ LÃO HÓA CỦA VANG

 

✨ Thời gian lão hóa rượu vang là thời gian rượu từ lúc bắt đầu “già” cho đến lúc “chết đi”. Mốc cuối của giai đoạn lão hóa cũng là tuổi thọ của rượu vang. Đây được hiểu từ lúc rượu có những chuyển bến bên trong, các hợp chất, hương vị có sự thay đổi.

 

✨ Có rất nhiều loại vang sẽ ngon hơn, tuyệt vời hơn khi chúng già đi. Nhưng cũng có một số thì ngược lại. Trong tất cả các loại rượu vang thì rượu vang đỏ có tuổi thọ cao nhất. Rất nhiều loại vang đỏ có vòng đời rất lâu, tuổi thọ chạm đến ngưỡng 30 năm hoặc hơn.

👉 𝙉𝙝𝙪̛̃𝙣𝙜 𝙮𝙚̂́𝙪 𝙩𝙤̂́ 𝙖̉𝙣𝙝 𝙝𝙪̛𝙤̛̉𝙣𝙜 đ𝙚̂́𝙣 𝙨𝙪̛̣ 𝙡𝙖̃𝙤 𝙝𝙤́𝙖 𝙘𝙪̉𝙖 𝙧𝙪̛𝙤̛̣𝙪 𝙫𝙖𝙣𝙜

✨ Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự lão hóa của rượu vang. Các yếu tố từ môi trường bên ngoài: 𝘯𝘩𝘪𝘦̣̂𝘵 đ𝘰̣̂, đ𝘰̣̂ 𝘢̂̉𝘮, 𝘵𝘩𝘰̛̀𝘪 𝘵𝘪𝘦̂́𝘵,… Nhưng hôm nay chúng ta đi tìm hiểu các yếu tố cơ bản hơn của rượu. Đó chính là 𝙜𝙞𝙤̂́𝙣𝙜 𝙣𝙝𝙤 𝙫𝙖̀ 𝙣𝙜𝙪𝙤̂̀𝙣 𝙜𝙤̂́𝙘 𝙭𝙪𝙖̂́𝙩 𝙭𝙪̛́.

✨ Để cho những vấn đề trình bày sau đây có tính khách hơn. Chúng ta quy ước các yếu tố khác như 𝘯𝘩𝘪𝘦̣̂𝘵 đ𝘰̣̂, đ𝘰̣̂ 𝘢̂̉𝘮, 𝘵𝘩𝘰̛̀𝘪 𝘵𝘪𝘦̂́𝘵,… ở điều kiện lý tưởng nhất.

👉 𝒀𝒆̂́𝒖 𝒕𝒐̂́ 𝒈𝒊𝒐̂́𝒏𝒈 𝒏𝒉𝒐:

- Các giống nho thường có thời gian làm lão hóa rượu khác nhau. Điều đó phụ thuộc vào hàm lượng 𝘁𝗮𝗻𝗻𝗶𝗻 trong nho, độ 𝗮𝘅𝗶𝘁/𝗽𝗛 giống nho. Ngoài ra còn phụ thuộc vào nồng độ trong giống nho, vị ngọt của giống nho đó.

- Thường thì rượu giàu 𝘁𝗮𝗻𝗻𝗶𝗻 có thời gian lão hóa lâu hơn, tuổi thọ lâu hơn. Chất 𝘁𝗮𝗻𝗻𝗶𝗻 chứa trong vỏ nho, cuốn nho, hạt nho sẽ ngấm vào rượu. Các chất này tạo thành một tấm áo giáp tốt, làm các hợp chất trong rượu khó tan, bảo vệ rượu lâu hơn. Do đó rượu sẽ có tuổi thọ dài hơn.

- Lượng đường trong quả nho cũng góp phần làm tăng tuổi thọ của rượu, khiến rượu lão hóa chậm hơn, giữ được lâu hơn.

👉 𝙔𝙚̂́𝙪 𝙩𝙤̂́ 𝙣𝙜𝙪𝙤̂̀𝙣 𝙜𝙤̂́𝙘 𝙭𝙪𝙖̂́𝙩 𝙭𝙪̛́

- Nguồn gốc xuất xứ ảnh hưởng nhiều đến sự lão hóa của rượu. Tất nhiên rồi, các sản phẩm khác trên thị trường cũng thế. Nguồn gốc khác nhau dẫn đến quy trình làm rượu khác nhau, thời gian ủ rượu khác nhau. Nguồn gốc xuất xứ còn thể hiện được tay nghề, kinh nghiệm của người làm rượu. Từ đó ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ của rượu vang đỏ.

- Hơn nữa, nguồn gốc xuất xứ khác nhau dẫn đến chất lượng nho khác nhau. Các cây nho trồng ở vùng khô hạn hay ẩm ướt, gần biển sẽ có tannin, axit, lượng đường khác nhau. Các gốc nho trồng ở vùng lạnh và vùng nhiệt đới có độ chín khác nhau. Thời gian chín cũng khác nhau, ít nhiều ảnh hưởng đến sự lão hóa của cây nho.

Nguồn gốc xuất xứ cũng ảnh hưởng đến các yếu tố khác như nhiệt độ ủ nho. Khí hậu lúc trồng nho, thời tiết khi thu hoạch nho và rất nhiều yếu tố khác.

----------

Nguồn Sưu Tầm