CÁCH BẢO QUẢN RƯỢU VANG SAU KHI MỞ NẮP

Nguyễn Vũ Hải Anh
Th 3 19/10/2021

👉 Sau khi đã mở nắp, nếu không bảo quản đúng cách, rượu vang có thể bị oxy hóa và nhanh chóng biến thành giấm. Bên cạnh đó, bảo quản rượu đúng cách sẽ góp phần giúp rượu giữ được độ thơm ngon, thậm chí sẽ ngon hơn nữa khi để lạnh.

► Giữ rượu trong tủ lạnh: Nhiệt độ mát hơn làm chậm các quá trình hóa học, bao gồm cả quá trình oxy hóa. Một chai rượu vang đỏ hoặc trắng đã đóng nắp lại trong tủ lạnh có thể giữ được tương đối tươi trong vòng 5 ngày.

► Giữ chai rượu thẳng đứng: Sau khi mở, tất cả các chai rượu vang (dù là nắp vặn hay nút chai) nên được cất giữ ở vị trí thẳng đứng để giảm diện tích bề mặt tiếp xúc với oxy.

► Sử dụng hệ thống bảo quản rượu: Máy bơm chân không hút không khí ra khỏi chai đã mở để nó có thể được đóng kín lại một cách kín đáo mà không làm ảnh hưởng đến ôxy của rượu. Đây là một lựa chọn giá cả phải chăng thường được sử dụng trong các nhà hàng và quán bar.

► Hệ thống bảo quản rượu trơ có thể giữ cho rượu vang đã mở của bạn tươi lâu hơn, nhưng đây thường là lựa chọn của những người đam mê vì chúng có thể khá đắt. Hệ thống này dựa trên việc đưa một khí trơ - thường là argon - vào trong chai. Khí này, nặng hơn oxy, tạo ra một lớp bảo vệ trên bề mặt của rượu.

► Sử dụng chai nhỏ hơn: Chai rượu có ít nhất mười hai kích cỡ khác nhau. Nếu không muốn đầu tư vào một hệ thống bảo quản rượu đắt tiền, bạn có thể cân nhắc việc gạn những loại rượu còn sót lại của mình vào những chai nhỏ hơn và cất chúng trong tủ lạnh dưới nắp vặn. Không khí trong chai nhỏ có ít chỗ hơn nên ít tiếp xúc với oxy hơn.

Hy vọng những lưu ý trên sẽ giúp bạn trong việc bảo quản rượu đúng cách.